Các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm mà bạn phải biết

    Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thoát vị cột sống thắt lưng – gây ra những cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội dọc cột sống hoặc các vùng cơ theo đường đi của dây thần kinh, thường xuyên tái phát và nếu không được điều trị kịp thời sẽ gia tăng hàng tháng ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày và chức năng vận động. Do đó, tốt nhất bản thân mỗi người nên biết các nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm và chủ động phòng ngừa nếu không muốn gánh chịu những phiền toái do bệnh lý này gây ra.
Bình thường đĩa đệm nằm ở khe giữa hai đốt sống, bao gồm 2 phần: nhân nhầy và bao xơ bên ngoài đảm nhận chức năng hấp thu xung động, chịu trọng tải và tác động lớn, bảo vệ cột sống khỏi các chấn thương. Tuy nhiên, ở độ tuổi ngoài 30, đĩa đệm thường sẽ không còn mềm mại, nhân nhày có thể bị khô, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn nứt và bị rách. Khi có một lực tác động mạnh vào cột sống thì nhân nhày có thể qua chỗ rách của đĩa đệm thoát vị ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép rễ thần kinh gây đau cột sống – đây là hiện tượng thoát vị đĩa đệm.
Đa phần các bệnh nhân được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm nhưng không biết căn nguyên do đâu. Theo Bs chuyên khoa xương khớp Đỗ Hải Phi: Có nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm mà một số “thủ phạm” sẽ khiến người bệnh bất ngờ. Cụ thể:

5 nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm thường gặp

1 – Thoát vị đĩa đệm là do tuổi tác

Tuổi tác là nguyên nhân chính gây thoát vị đĩa đệm. Bởi như đã nói ở trên, tuổi tác tỉ lệ thuận với những hoạt động của đốt sống, do các khớp hoạt động liên tục trong thời gian dài và bị thoái hóa (giãn, cong, cứng,…) theo quy luật tự nhiên thì đĩa đệm thoát vị là điều dễ hiểu.

2 – Bệnh thoái hóa cột sống gây thoát vị đĩa đệm

Có rất nhiều trường hợp bị thoát vị đĩa đệm và nguyên nhân được xác định là do bệnh thoái hóa cột sống tiến triển thành. Thoái hóa cột sống gây ra gai xương, chèn ép vào tủy sống và dây thần kinh,  gây áp lực lên đĩa đệm và làm xuất hiện những cơn đau âm ỉ.

3 – Tư thế không đúng cũng là căn nguyên

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng nhiều tư thế xấu trong sinh hoạt hàng ngày lại là yếu tố làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Có thể là việc bạn dùng điện thoại di động nhiều giờ liên tục trong một tư thế, ngồi máy tính trong tư thế cong cột sống về phía trước lâu, ít vận động, phải lái xe ôtô đường dài, chơi các môn thể thao nhưng không đúng cách,…

4 – Bị thoát vị đĩa đệm là do vận động mạnh

Vận động mạnh cũng là “thủ phạm” hay gặp gây thoát vị đĩa đệm. Đó là các hoạt động liên quan đến cột sống như cúi gập người, mang vác vật nặng sai cách, xoay người đột ngột hoặc các chấn thương do té ngã, bước hụt chân, người lao động chân tay quá sức,… Chúng sẽ gây áp lực lớn lên đĩa đệm dễ khiến đĩa đệm bị thoát vị.
Ngoài 4 nguyên nhân trên thì bệnh lý cột sống bẩm sinh như gai cột sống, gù, vẹo hay yếu tố di truyền từ bố mẹ có địa đệm yếu do bất thường về cấu trúc cột sống,… cũng được coi là nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *