Mắc bệnh thận yếu có ảnh hưởng đến sinh lý không ?

Triệu chứng thận yếu như: Đau lưng, mệt mỏi, đi tiểu nhiều lần nhất về ban đêm, rùng mình, chân tay lạnh,… khiến chất lượng cuộc sống suy giảm. Nhiều người bệnh cũng thắc mắc: Mắc bệnh thận yếu có ảnh hưởng đến sinh lý không bởi họ thấy đời sống tình dục của họ không như trước đây. Để làm rõ vấn đề này, chuyên mục có liên hệ với Bs chuyên khoa Hoàng Hữu Vi và được giải đáp như sau.


Thận là cơ quan nội tạng đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, chi phối nhiều hoạt động của cơ thể. Trong đó, tuyến thượng thận nằm phía trên của hai quả thận, tiết ra những hormon cân bằng cơ thể; đồng thời tiết hormon điều hòa sinh dục nam, giúp hình thành các đặc tính nam giới và duy trì hoạt động tình dục trong đó chủ yếu là androge (có tác dụng lên sự phát triển các đặc tính nam). Ngoài ra còn có một lượng không đáng kể estrogen. 

Bị bệnh thận yếu có gây ảnh hưởng đến sinh lý không?

Khi chức năng thận suy yếu sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe, cũng như chức năng sinh lý nam giới. Bởi lẽ:
Thận sản xuất các hormon, cũng như tác động trực tiếp đến sự lưu thông của dòng máu đến cơ quan sinh dục. Thực tế nam giới bị thận yếu sẽ dễ dàng nhận thấy những sự đổi khác trong đời sống tình dục. Nói như vậy không có nghĩa chỉ có nam giới bị thận yếu mới gặp các rắc rối về chức năng sinh lý, cả nữ giới nếu mắc bệnh lý về thận này cũng thấy những tác hại mà chúng gây ra.

Thận yếu gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý ra sao?

+ Mệt mỏi khi quan hệ tình dục:
 Khi chức năng thận không còn hoạt động tốt, thì chất thải và chất lỏng vẫn còn trong cơ thể nên thường sẽ có cảm giác mệt mỏi, uể oải sau quan hệ tình dục. Điều này khiến tần suất “yêu” giảm, đời sống chăn gối cũng vì thế mà trở nên lạnh nhạt.
+ Suy giảm ham muốn tình dục: 
Như đã nói, thận sản xuất các hormon và khi thận yếu thì đương nhiên lượng hormon sẽ thay đổi. Do đó, sự suy giảm ham muốn tình dục lúc này là điều dễ hiểu.
+ Rối loạn cương dương: 
Nam giới nếu bị thận yếu cũng như các vấn đề về thận khác thì máu đến dương vật không đủ để đạt độ cương cứng dẫn đến rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh (có thể là xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh).

Trên đây là một số ít hệ quả mà bệnh thận yếu gây ra đối với chức năng sinh lý. Do đó, hãy xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, tăng cường luyện tập để đảm bảo có sức khỏe tốt cũng như phòng tránh được các bệnh lý về thận nói chung, thận yếu nói riêng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *