7 nguyên nhân gây bệnh trĩ ít ai ngờ tới

Trĩ là một căn bệnh thuộc vùng hậu môn trực tràng để lại cho người bệnh nhiều đau đớn khi không may mắc phải. Việc điều trị bệnh trĩ từ sớm là điều cần thiết để không làm ảnh hưởng tới cuộc sống của bạn. Nhưng trước hết hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây bệnh trĩ qua bài viết dưới đây nhé.

7 nguyên nhân gây bệnh trĩ hàng đầu

1. Táo bón là nguyên nhân gây bệnh trĩ thường xuyên 

Theo các chuyên gia y tế, có đến 80% bệnh nhân mắc trĩ do táo bón. Những người mắc bệnh này khi đi vệ sinh sẽ làm cho tĩnh mạch, thành ruột bị tổn thương gây áp lực lên vùng xương chậu, vùng hậu môn. Cảm giác đau vùng hậu môn luôn thường trực khi đi vệ sinh.
Giải thích về vấn đề này bác sĩ CKII.Nguyễn Phương Mai cho rằng: Sau khi thức ăn được đưa vào dạ dày sẽ diễn ra quá trình tiêu hóa thức ăn. Sau khi tiêu hóa hết thì phần còn lại sẽ bị đẩy xuống đại tràng. Khi khối lượng phân đạt khoảng 300g thì sẽ bị đẩy xuống trực tràng và kích thích niêm mạc trực tràng gây cảm giác muốn đi vệ sinh. Cơ nâng hậu môn co lại và cơ vòng hậu môn mở ra, đại tràng co bóp mạnh làm tăng áp lực lên ổ bụng và tống phân ra ngoài. Khi cơ chế này không ổn định sẽ dẫn đến táo bón hoặc tiêu chảy. Vì thế, bạn hãy cẩn trọng trong ăn uống để không mắc phải trường hợp này.
2.Chế độ ăn không đảm bảo
Một chế độ ăn uống không lành mạnh kéo dài có thể là nguyên nhân gây bệnh trĩ cho bạn. Trong đó, thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh sẽ khiến bạn bị táo bón hoặc tiêu chảy. Một trong hai bệnh này sẽ khiến bạn bị mắc trĩ. Chưa kể tới các thực phẩm ôi thiu, không rõ nguồn gốc, sử dụng rượu bia thường xuyên, các chất kích thích sẽ khiến bệnh tình thêm trầm trọng. Vì vậy, bạn hãy hạn chế ăn những loại thực phẩm trên để phòng ngừa bệnh trĩ.
3.Uống ít nước

Việc uống ít nước tưởng chừng như vô hại nhưng nó lại không tốt cho cơ thể chút nào: nó khiến bạn mất sức, giảm năng lượng, gây ra các bệnh về da thậm chí là cả bệnh trĩ. Nước có tác dụng điều hòa máu và hệ tiêu hóa giúp các cơ quan luôn hoạt động tốt. Khi thiếu nước sẽ khiến các cơ quan hoạt động không ổn định, về lâu dài sẽ suy yếu dần chức năng, sự co bóp của hậu môn yếu đi sẽ khiến bạn mắc bệnh trĩ. Vì thế, mỗi ngày nên bổ sung cho cơ thể 2,5 lít nước mỗi ngày.
4.Thói quen công việc
Các công việc ít vận động, ngồi một chỗ nhiều (nhân viên văn phòng, học sinh, sinh viên, …) hoặc làm những công việc nặng ảnh hưởng tới hệ thống xương chậu. Tất cả những công việc này đòi hỏi phải ngồi lâu gây nên một lực rất lớn lên hậu môn, sự co giãn của cơ vòng hậu môn vì thế mà suy giảm. Đây chính là nguyên nhân khiến bệnh trĩ ghé thăm các đối tượng này.
5.Do tuổi tác

Ta dễ bắt gặp bệnh trĩ ở người già do thường xuyên bị táo bón. Tuổi cao thì cơ quan tiêu hóa cũng đã yếu đi rất nhiều, cơ vòng hậu môn mất đi tính đàn hồi nên gây khó khăn cho người già đi vệ sinh. Về lâu dài thì gây ra bệnh trĩ.
6.Tâm lý căng thẳng
Nhiều nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối liên quan giữ bệnh trĩ với vấn đề tâm lý. Theo đó, những người thường xuyên bị căng thẳng, áp lực, stress trong công việc cũng như cuộc sống hằng ngày có nguy cơ mắc trĩ cao hơn so với những người có tâm lý ổn định. Khi căng thẳng, não sẽ sản sinh ra một chất gây áp lực lên toàn bộ cơ thể khiến bạn mệt mỏi, cơ quan tiêu hóa bị ức chế, cơ vòng hậu môn bị giảm là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ.
7.Phụ nữ mang thai

Khi mang thai, cân nặng của phụ nữ sẽ nặng hơn do sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt là những tháng cuối thai kì, trọng lượng thai nhi dồn sức nặng xuống vùng xương chậu, các tĩnh mạch vùng hậu môn bị chèn ép quá sức gây nên bệnh trĩ. Đến khi sinh em bé, nếu mẹ nào sinh thường có thể khiến bệnh trĩ nặng hơn. Đó là do mẹ phải dùng một lực rất mạnh để đưa em bé ra ngoài làm các tĩnh mạch, mao mạch ở xương chậu và vùng hậu môn bị tổn thương nặng hơn lúc đầu.
Với 7 nguyên nhân trên đây, việc tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh trĩ sẽ giúp tìm được cách điều trị phù hợp và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, nó cũng giúp người bệnh không bị tái phát khi tránh xa các nguyên nhân này.
Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *