Đi tiểu đêm nhiều lần có phải bị bệnh thận yếu không ?

Thận sẽ đóng vai trò quan trọng giúp cân bằng lượng nước cho cơ thể, đảm bảo không thừa và cũng không thiếu, thông qua việc tăng giảm lượng nước tiểu của chúng ta. Do đó, khi lượng nước tiểu được bài tiết nhiều hơn thì người ta thường nghĩ đến việc thận có vấn đề. Không ít người thắc mắc: Đi tiểu đêm nhiều lần có phải bị bệnh thận yếu không ?
Thận đảm nhận nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có chức năng bài tiết nước tiểu. Bộ phận này của cơ thể sẽ giúp cân bằng lượng nước cho cơ thể, đảm bảo không thừa và không thiếu, thông qua việc tăng giảm lượng nước tiểu của chúng ta. Nếu đổ mồ hôi nhiều, hay tiêu chảy mất nước nhiều, thận sẽ giữ lại nước; ngược lại nếu uống nhiều nước, thận sẽ tăng lọc để thải bớt nước ra khỏi cơ thể.

Như thế nào gọi là tiểu nhiều?

Bình thường, mỗi ngày nam giới sẽ tiểu từ 1,2 đến 1,7 lít và nữ giới là từ 1,1 đến 1,5 lít. Trong điều kiện nghỉ ngơi trên giường, lượng nước nhập trong 24 giờ không nhiều quá (trung bình khoảng 1,5 đến 2 lít), không dùng thuốc lợi tiểu, ăn uống bình thường nhưng nếu đi tiểu trên 2 lít thì được coi là tiểu nhiều.
Cũng cần phân biệt giữa tiểu dắt hay tiểu rắt với tiểu nhiều. Tiểu rắt là tình trạng đi tiểu nhiều lần trong một ngày nhưng mỗi lần lượng nước tiểu rất ít, có khi chỉ vài giọt và người bệnh mới đi tiểu xong lại có cảm giác mắc tiểu, khi đi tiểu lại thấy khó đi. Còn tiểu nhiều lần thì số lần đi tiểu tăng nhưng số lượng nước tiểu mỗi lần là bình thường hay nhiều hơn và người bệnh rất dễ đi tiểu.
Ngoài căn nguyên là do uống nhiều nước khiến việc đi tiểu nhiều thì dùng các chất lợi tiểu, thuốc trợ tim, thuốc tăng huyết áp hay mắc bệnh thận cũng gây ra hiện tượng nước tiểu nhiều. 

Đi tiểu nhiều về đêm có phải do thận yếu?

Thận yếu được hiểu là chức năng thận suy yếu, không còn khả năng thực hiện tốt chức năng của mình. Do đó khả  năng bài tiết thay đổi, cụ thể là đi tiểu tiện nhiều, tiểu nhiều về đêm không theo chủ ý cũng là điều có thể xảy ra.
Thông thường số lần đi tiểu vào ban đêm trên 2 lần hoặc số lượng nước tiểu quá ¼ so với cả ngày nhưng nếu tiểu đêm 1 lần/tiếng, lượng nước tiểu gần hoặc vượt quá lượng nước tiểu ban ngày thì đó là biểu hiện tiểu nhiều về đêm. Theo các chuyên gia: Nếu ban ngày tiểu tiện bình thường nhưng ban đêm đi tiểu nhiều thì nên nghĩ đó là do thận yếu gây ra.
Tuy nhiên để khẳng định tiểu nhiều về đêm có phải do thận yếu hay không cần căn cứ thêm các biểu hiện đi kèm khác. Nếu xuất hiện các bất thường sau thì rất có thể nam giới bị thận yếu, việc cần làm là thăm khám và điều trị kịp thời tránh để bệnh nặng, dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác:
Dấu hiệu bệnh thận yếu:
  • Rùng mình, chân tay lạnh.
  • Có vấn đề về chức năng sinh lý: Có thể là triệu chứng như xuất tinh sớm, liệt dương, mộng tinh và các bệnh về tinh dịch khác.
  • Cảm giác mệt mỏi, chóng mặt hoa mắt ù tai, mất ngủ, gặp ác mộng nhiều
  • Đau lưng mỏi gối,…

Có thể bạn muốn biết:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Your email address will not be published. Required fields are marked *